วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

หลักสูตร ACE คืออะไร?

 หลักสูตร ACE คืออะไร?

    หลักสูตร Accelerated Christian Education หรือ ACE Curriculum เป็นหลักสูตรจากประเทศสหรัฐอเมริกาที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลจากทั่วโลก พัฒนาโดย ดร. โดนัลด์ ฮาวเวิร์ด (Donald Howard) และคณะตั้งแต่ปีค.ศ. 1970 หลักสูตรมุ่งเน้นในการฝึกฝนผู้เรียนให้เป็นผู้เรียนที่รู้จริง (Mastery-based learning) พัฒนาคุณลักษณะนิสัยอันพึงประสงค์ในด้านต่างๆ และเพื่อเตรียมผู้เรียนให้เป็นผู้นำในอนาคต 

  ปัจจุบันมีสถานศึกษามากกว่า 6,000 แห่งใน 145 ประเทศที่ใช้หลักสูตร ACE  และเป็นที่ยอมรับจากสถาบันและมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลก




   หัวใจของหลักสูตร ACE เน้นตอบสนองความต้องการของผู้เรียนเป็นรายบุคคล (Individualization) โดยผู้เรียนจะได้รับการส่งเสริมพัฒนาให้เป็นผู้เรียนที่รู้จริง (Mastery based learning) และผู้เรียนยังได้รับการพัฒนาทักษะการค้นคว้าด้วยตนเอง (Self-instructional) รวมถึงคุณลักนิสัยอันพึงประสงค์อีกด้วย (Character building)




   ไม่ว่าผู้เรียนจะมีพัฒนาการเรียนรู้เป็นเลิศ หรือเป็นผู้ที่มีพัฒนาการเรียนรู้ช้า การจัดการศึกษาในหลักสูตรนี้จะเริ่มต้นตามระดับความสามารถของผู้เรียน  โดยการจัดการเรียนรู้ที่เป็นแบบรายบุคคลแบบนี้ ผู้เรียนแต่ละคนสามารถเรียนรู้รายวิชานั้นตามพัฒนาการเรียนรู้ของตนได้โดยมีความเข้าใจอย่างถ่องแท้ก่อนที่จะเรียนในระดับถัดไป ตามแนวคิดกฎพื้นฐานของการเรียนรู้ 5 ข้อ ดังนี้
  1.  ผู้เรียนจะต้องเรียนรู้ในระดับที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้
  2.  ผู้เรียนจะต้องทำการวางเป้าหมายอย่างสมเหตุสมผล
  3.  ผู้เรียนจะต้องได้รับการกำกับดูแลและจูงใจ
  4.  การเรียนรู้ต้องประเมินผลได้
  5.  การเรียนรู้ต้องได้รับผลตอบแทน
   ในการรักษาคนไข้ หากหมอยังจำเป็นต้องวินิจฉัยโรคคนไข้ก่อนจะดำเนินการจัดการรักษาอย่างถูกต้องได้ ในทำนองเดียวกัน ความรู้ทางวิชาการของผู้เรียนก็จำเป็นที่จะต้องได้รับการประเมินก่อนที่จะจัดการศึกษาให้กับผู้เรียน  ซึ่งการประเมินความรู้และการจัดการการศึกษาเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากสำหรับความสำเร็จของผู้เรียน ผู้เรียนในหลักสูตร ACE จะได้รับการประเมินความรู้ผ่านแบบทดสอบ diagnostic test เพื่อจะประเมินทักษะและความรู้ความเข้าใจด้านวิชาการก่อนเสมอ หลังจากได้รับการประเมินแล้ว ผู้เรียนจะได้รับการจัดการศึกษาในระดับที่ตนสามารถเรียนรู้ได้ นอกจากนั้น แบบประเมินยังสามารถบอกถึง เนื้อหาที่ผู้เรียนขาดความเข้าใจและความเข้า (learning gaps) ซึ่งผู้เรียนสามารถเรียนในเรื่องนั้นๆเพื่อเสริมความรู้ด้านวิชาการให้แก่ผู้เรียนได้

    นอกจากการเรียนรู้ในระดับที่ตนสามารถเรียนรู้ได้แล้ว หลักสูตรแบบรายบุคคล (Individualization) ยังช่วยสร้างความเป็นเลิศทางวิชาการให้กับผู้เรียนอีกด้วย โดยหนึ่งในทักษะที่สำคัญสำหรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 คือการแก้ปัญหาเป็น ผู้เรียนในหลักสูตร ACE จะต้องรับผิดชอบการเรียนรู้ของตนผ่านแบบเรียน PACEs ด้วยทักษะการค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง (Self- instruction or Self-directed learning) โดยภายใน PACEs จะประกอบไปด้วยเนื้อหาลำดับเริ่มจากง่ายไปยาก และส่งเสริมการใช้เหตุผลเชิงนามธรรมและรูปธรรม (Abstract and concrete reasoning skills) ตามระดับของผู้เรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนจบการศึกษา 






อ้างอิง

https://www.aceministries.com/
https://www.youtube.com/watch?v=9Z-weYlZn7w

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น